Nếu bạn đang băn khoăn bán hàng online nên bán gì thì bài viết này sẽ hữu ích cho bạn.

04/04/2021 | 233 |
0 Đánh giá
Có một sự thật là doanh số từ bán hàng online luôn chiếm tỷ lệ lớn trong tổng doanh thu của doanh nghiệp ngày nay. Hầu hết các doanh nghiệp lâu nay kinh doanh theo mô hình truyền thống cũng đang tiếp cận hoặc gấp rút chuyển đổi số để phù hợp với kinh doanh hiện đại. Thậm chí nhiều nhà kinh tế khuyên đừng kinh doanh nếu không biết triển khai bán hàng online.

 

Thực tế là nhiều bạn trẻ giàu lên nhanh chóng nhờ bán hàng online, vì chỉ có môi trường online một người mới có thể tiếp hàng ngàn khách hàng cùng lúc. Tuy nhiên, để kinh doanh online thành công cần rất nhiều yếu tố mà quan trọng nhất vẫn là lựa chọn sản phẩm.

Theo thống kê, 98% người bán hàng online thành công nhờ chọn những sản phẩm này:

  1. Mỹ phẩm là mặt hàng bán online chạy nhất hiện nay
  2. Quần áo, thời trang cho người lớn và em bé.
  3. Đồ ăn, thức uống.
  4. Phụ kiện thời trang.
  5. Đồ Handmade, thủ công (tính độc lạ)
  6. Sách, truyện.
  7. Thiết bị nhà bếp, đồ gia dụng.
  8. Văn phòng phẩm.

Nếu bạn là nữ thì lĩnh vực quần áo và mỹ phẩm là lựa chọn phù hợp nhất.

Chọn sản phẩm là khâu quan trọng nhất trong bán hàng online

3 sai lầm trong bán hàng online bạn biết sớm thành công sớm

1. Sai lầm trong chọn sản phẩm: pháp lý không rõ ràng, không thương hiệu, chưa trải nghiệm tính năng/lợi ích sản phẩm, thấy người ta bán sản phẩm đó mình cũng đăng bán thử, bán sản phẩm nhưng không tự tin dùng nó – rất nguy hiểm.

2. Sai lầm trong cách bán:

  • Copy bài viết từ người khác, chỉnh sửa thông tin liên hệ sau đó dán vào trang mình nên rất thiếu cảm xúc.
  • Đăng quá nhiều bài viết bán hàng trên trang cá nhân khiến khách hàng “bội thực”.
  • Chưa biết cách viết bài thu hút, bài viết dài dòng, quá nhiều thông điệp “dồn nén” trong cùng một bài.
  • Chưa chú trọng làm thương hiệu cá nhân trên mạng.
  • Miệt mài đăng bài bán hàng trên các group rất tốn thời gian nhưng chẳng thấy ra đơn.
  • Chưa biết mở rộng đa kênh để bán hàng online hiệu quả
  • Chưa rõ tầm quan trọng của livestream/video.

3. Sai lầm trong tư duy:

  • Ngại rao bán trên các trang cá nhân. Nên nhớ ai trên đời mà chẳng bán hàng. Người giàu luôn là người giỏi bán hàng.
  • Không chú trọng trải nghiệm sản phẩm nên tư vấn thiếu cảm xúc, thiếu thuyết phục.
  • Viết bài đề cập quá nhiều đến tính năng của sản phẩm mà quên rằng khách hàng chỉ muốn nghe lợi ích.
  • Thấy cái gì cũng bán mà không biết bán cái gì? Thiếu sự tập trung, thiếu tính chuyên nghiệp.
  • Quan niệm mua ủng hộ từ người nhà, bạn bè, đồng nghiệp….làm cản trở tư duy mở rộng thị trường nên doanh số không thể tăng được.
  • Nghĩ rằng bán hàng online là làm thêm nên đầu tư chưa đúng mức, lười trau dồi kiến thức, kỹ năng. Nên khi giảm đơn/không ra đơn sẽ chán nản, thậm chí bỏ cuộc.
  • Quan niệm bán hàng là để kiếm tiền thay vì bán hàng là chia sẻ lợi ích của sản phẩm/dịch vụ mình đã trải nghiệm để đáp ứng nhu cầu hay giải quyết một vấn đề nào đó mà khách hàng đang gặp phải.
  • Bán hàng online mà, lúc nào rảnh thì bán, không rảnh thì thôi. Không. Bán hàng online cũng tốn nhiều thời gian như đi làm công sở vậy. Bạn phải dành khoảng thời gian trong ngày cụ thể cho việc bán hàng online thì mới làm được. Ví dụ 4 giờ/ngày. Chỉ có điều là trong 4 giờ này là cộng lại từ các khoảng thời gian rảnh, hoặc như vừa nấu cơm vừa tư vấn khách, và ăn mặc có phần thoải mái hơn chút thôi – quần đùi áo số cũng được (ngoài trừ livestream)

6 tiêu chí lựa chọn sản phẩm giúp bạn nắm chắc thành công khi bán hàng online

  1. Nên chọn sản phẩm mình trải nghiệm qua, yêu thích nó, thấy nó tốt, thấy nó thật tuyệt vời. Sau đó muốn giới thiệu cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp… mình mua dùng để được lợi ích như mình đang có.
  2. Thuộc loại hàng hóa thiết yếu: sản phẩm dùng được cho mọi thành phần trong xã hội, dùng trong mọi hoàn cảnh đều được.
  3. Chu kỳ sản phẩm ngắn: dùng nhanh hết để khách hàng mua lại thường xuyên. Ví dụ như đồ ăn, dầu gội đầu, mỹ  phẩm…Tiêu chí này rất quan trọng vì bạn chỉ cần số lượng khách hàng vừa phải thì mỗi tháng doanh thu của bạn sẽ đều đặn, giống như đi làm lãnh lương vậy.
  4. Giá thành sản phẩm vừa phải để ai cũng có thể mua được, bao bì sang trọng để có thể làm quà tặng càng tốt.
  5. Sản phẩm chất lượng, hợp pháp và có thương hiệu.
  6. Chính sách: chiết khấu tốt, công ty có đào tạo bán hàng để giúp bạn tăng doanh số, có hệ sinh thái tương tác online/offline thường xuyên giúp bạn có năng lượng và sự tập trung cần thiết để bán hàng hiệu quả.

Tới đây, nếu bạn còn băn khoăn chưa biết chọn sản phẩm gì để bán hàng online hiệu quả thì các câu hỏi sau đây có thể giúp bạn tìm được sản phẩm phù hợp:

  • Tại sao tôi phải bán hàng online?
  • Tại sao tôi chọn sản phẩm này mà không là sản phẩm khác? Tôi có lợi thế gì khi chọn sản phẩm này?
  • Người nhà, bạn bè, đồng nghiệp…của tôi có nhu cầu dùng sản phẩm này không?
  • Tôi có được hướng dẫn, hỗ trợ gì không để tăng doanh số, phát triển?
  • Bán sản phẩm này có giúp được nhiều người không? Tôi có tự tin, vui vẻ, hạnh phúc hơn khi bán được rất nhiều sản phẩm này không?

Nếu bạn vẫn còn chút lo lắng, chưa biết chọn sản phẩm nào phù hợp để bắt đầu hay thay đổi kế hoạch bán hàng online của mình hãy để lại thông tin bên dưới, chúng tôi sẽ có đội ngũ 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này hỗ trợ bạn hoàn toàn miễn phí.

 

 

>>THAM KHẢO DÀNH CHO BẠN

>>XEM THÊM 


Tin tức liên quan

Bình luận